Thuế là một trong những nghĩa vụ đặc biệt mà doanh nghiệp cần phải nộp cho nhà nước để tài trợ cho những khoản chi tiêu công khác nhau. Từ đó, thuật ngữ thuế thu nhập doanh nghiệp đã ra đời và được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính – kế toán. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là gì? thì mời các bạn hãy tham khảo nội dung của bài viết dưới để nắm bắt được những thông tin quan trọng nhé!
Khái niệm thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là gì?
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp tại Việt Nam, thu nhập là hình thức mang tài sản thông qua các hoạt động như sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp về cho nước ta. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp hoạt động theo nhiều hình thức khác nhau và mang về một phần thu nhập đáng kể cho nền kinh tế nước ta. Các hình thức của thu nhập khác bao gồm hoạt động thu nhập từ việc chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng vốn, thu thập từ quyền sở hữu sản, quyền sử dụng, cho thuê, thanh lý tài sản, lãi cho vay vốn,…
Mặc dù có nhiều hình thức thu nhập khác nhau, nhưng đến thời điểm hiện tại khái niệm về thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại vẫn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng. Tuy nhiên có thể hiểu thuật ngữ này là một khoản chi phí mà doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp trong tương lai dựa trên khoản chênh lệch tạm thời phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm hiện hành. Hoặc có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn, thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là khoản thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải nộp ở các kỳ kế toán sau.
Nguyên nhân phát sinh thuế
Thuế là một công cụ cần thiết và quan trọng để nhà nước có thể can thiệp vào hoạt động vào nền kinh tế của cả nội thương và ngoại thương. Về quy định, nguyên nhân phát sinh thuế thu nhập hoãn lại là do doanh nghiệp thu hồi giá trị tài sản hoặc công tác thanh toán nợ phải trả thường được tác động làm cho chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải trả trong tương lai lớn hơn hoặc nhỏ hơn với khoản thuế mà doanh nghiệp bắt buộc phải cho nhà nước trong năm hiện hành.
Tuy nhiên xét về sự khác biệt trong cơ sở ghi nhận, dựa theo nguyên tắc ghi nhận các khoản mục chỉ số trên báo cáo tài chính giữa thuế và kế toán. Từ đó, bảng báo cáo tài chính sẽ thể hiện cả nghĩa vụ theo kế toán lẫn nghĩa vụ theo thuế. Chính vì vậy, khoản mục thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại chính là một công cụ cần thiết để cân bằng giữa nghĩa vụ thoe thuế nhà nước và nghĩa vụ theo thuế kế toán.
Cách xác định thuế thu nhập hoãn lại phải trả dành cho doanh nghiệp
Theo quy định của Chuẩn mực kế toán số 17, thuế thu nhập hoãn lại phải trả là nghĩa vụ mà một doanh nghiệp cần phải xác định và ghi nhận khi đến hạn mức cuối năm tài chính. Do đó, thuế thu nhập hoãn lại thường được bộ phận kế toán xác định trên cơ sở là khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế phát sinh trong năm và thuế suất thu nhập hiện hành được tính theo công thức như sau:
Thuế thu nhập hoãn lại phải trả = Tổng chênh lệch tạm thời thuế phát sinh trong năm * Thuế suất thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Ngoài ra, việc ghi nhận tài sản thuế thu nhập hoãn lại sẽ được thực hiện theo nguyên tắc bù trừ giữa khoản chi phí thuế thu nhập hoãn lại phát sinh trong năm nay với khoản chỉ số thuế thu nhập doanh nghiệp đã ghi nhận từ các năm trước đó, theo nguyên tắc sau:
- Nếu tài sản thuế thu nhập hoãn lại phát sinh trong năm lớn hơn tài sản thuế thu nhập hoãn lại được hoàn nhập trong năm, thì số chênh lệch được ghi nhận là tài sản thuế thu nhập hoãn lại và ghi giảm chi phí thuế thu nhập hoãn lại.
- Nếu tài sản thuế thu nhập hoãn lại phát sinh trong năm nhỏ hơn tài sản thuế thu nhập hoãn lại được hoàn nhập trong năm, thì số chênh lệch được ghi giảm tài sản thuế thu nhập hoàn lại và ghi tăng chi phí thuế thu nhập hoãn lại.
Nguyên tắc hạch toán
Ngoài được ghi nhận theo nguyên tắc bù trừ, thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải được ghi nhận cho tất cả các khoản chênh lệch tạm thời trong năm hiện hành mà doanh nghiệp hoạt động. Trừ trường hợp, thuế thu nhập phải trả phát sinh từ ghi nhận ban đầu của một tài sản hay khoản nợ phải trả của một giao dịch không ảnh hưởng đến lợi nhuận kế toán hoặc lợi nhuận tính theo thuế thu nhập tài thời điểm phát sinh giao dịch. Do đó, thuế thu nhập phát sinh trong năm không liên quan đến các khoản mục được ghi nhận trực tiếp để không ảnh hưởng đến lợi luận của doanh nghiệp khi tính thuế.
Trường hợp, áp dụng hồi tố thay đổi chính sách kế toán của doanh nghiệp làm thay đổi khoản chênh lệch tạm thời khi chịu thuế, bộ phận kế toán phải nhanh chóng tăng khoản thuế thu nhập hoãn lại bằng cách điều chỉnh giảm số dư Có (hay tăng số dư Nợ) đầu năm của chỉ số lợi nhuận chưa phân phối (421), đồng thời điều chỉnh số dư Có đầu năm của chỉ số thuế thu nhập hoãn lại phải trả của doanh nghiệp (347)
Bên trên là toàn bộ nội dung của bài viết chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại là gì? Mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn nắm bắt được các thông tin cơ bản về khái niệm, về cách tính cũng như nguyên nhân ra đời của về thuật ngữ thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Cảm ơn đã đọc bài viết và chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!