Thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường đầu tư khá tiềm năng và đầy biến động. Từ thị trường sôi động và tiềm năng như vậy nên có rất nhiều dịch vụ để giúp khách hàng tiếp cận được với thị trường này. Một trong những dịch vụ đó là dịch vụ môi giới chứng khoán. Vậy môi giới chứng khoán là gì? Làm sao để trở thành môi giới chứng khoán? Hãy cũng ohmoney tìm hiểu về nó nhé!
I. Môi giới chứng khoán là gì?
Theo khoản 20, Điều 6 Luật chứng khoán (CK) sửa đổi năm 2010 quy định: “Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.”
Môi giới chứng khoán (MGCK) có thể là tổ chức, công ty hay cá nhân đứng ra đại diện, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Nhiệm vụ của họ là tiến hành các giao dịch, theo dõi, phân tích thông tin, từ đó đưa ra những lời khuyên đầu tư, hướng đi thích hợp để giúp khách hàng đưa ra quyết định và nâng cao tỉ suất lợi nhuận.

II. Làm sao để trở thành môi giới chứng khoán?

1. Điều kiện đối với nghề môi giới chứng khoán
Đầu tiên, yêu cầu cơ bản của các nhà tuyển dụng sẽ chọn những ứng cử viên đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kinh tế, Tài chính – Ngân hàng, Chứng khoán, Quản trị kinh doanh. Đa số các nhân viên chứng khoán chủ yếu đạt bằng cử nhân ở các các trường đại học tiêu biểu như đại học. Tuy nhiên các trường đại học chưa đào tạo chuyên sau về ngành này nên cần phải tự tìm hiểu các khóa đào tạo ngắn hạn của Ủy ban chứng khoán để được cấp chứng chỉ hành nghề.
Chứng chỉ hành nghề đáp ứng những quy định như sau:
Có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không thuộc trường hợp đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án cấm hành nghề kinh doanh.
Chưa từng bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt theo pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán hoặc đã chấp hành xong quyết định xử phạt sau một (01) năm, trong trường hợp bị xử phạt.
Có trình độ đại học trở lên.
Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp.
Có các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán, bao gồm:
+ Chứng chỉ Những vấn đề cơ bản về chứng khoán và Thị trường chứng khoán.
+ Chứng chỉ Pháp luật về chứng khoán và Thị trường chứng khoán.
+ Chứng chỉ Phân tích và Đầu tư chứng khoán.
+ Chứng chỉ MGCK và Tư vấn đầu tư chứng khoán.
2. Điều kiện để trở thành nhà môi giới chứng khoán chuyên nghiệp.
Muốn trở thành một nhà MGCK chuyên nghiệp, bên cạnh những kiến thức, am hiểu sâu rộng về CK, những nhân viên môi giới cần đạt được những kỹ năng mềm sau đây:
Kỹ năng giao tiếp:
Muốn thu hút được khách hàng tìm đến với mình, kỹ năng đầu tiên họ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp.
Để thực hiện tốt kỹ năng này, trước hết người môi giới phải nắm rõ được những thông tin cơ bản về sở thích, nhu cầu, trường phái CK mà khách hàng đầu tư.
Sau đó, trong cuộc nói chuyện, người môi giới cần có thái độ quan tâm, lắng nghe, tạo cho khách hàng cảm giác cảm thấy họ quan trọng. Tạo được sự tín nhiệm đó, bước đầu người môi giới đã có có được sự thiện cảm từ nhà đầu tư.
Khả năng tư duy, phân tích:

Thị trường chứng khoán luôn là thị trường có nhiều biến động. Do đó để có được những tư vấn định hướng chính xác cho khách hàng, MGCK cần có những tư duy, phân tích kỹ lưỡng về CK.
Khả năng này được hình thành khi người môi giới nhận định được các xu hướng, nhạy cảm với những biến đổi của thị trường. Cập nhật thông tin về kinh tế, chính trị, đọc các sách báo tạp chí chuyên môn, tham gia các hội thảo, sự kiện về CK chính là những biện pháp hiệu quả giúp nhà môi giới nâng cao khả năng phân tích, tư duy.
Khả năng quyết đoán:
Theo kinh nghiệm từ các nhà môi giới chuyên nghiệp, một nhân viên môi giới giỏi cần có khả năng quyết đoán tốt, sau khi phân tích, tư duy kỹ lưỡng về thị trường, họ cần có sự quyết đoán, lựa chọn, đoán định được xu hướng cổ phiếu sinh lời để định hướng cho khách hàng.
Khả năng tìm kiếm khách hàng:
Những nhà MGCK thành công đã từng chia sẻ về kinh nghiệm tìm kiếm nguồn khách hàng của mình thông qua: Gửi email, hẹn gặp mặt trực tiếp, làm quen qua những buổi hội thảo,…Qua đó sau khi họ có được tập khách hàng trung thành, họ sẽ mở rộng thêm được những khách hàng tiềm năng.
Khả năng đối mặt với áp lực công việc:
Môi giới chứng khoán là nghề phải chịu áp lực thường xuyên, từng ngày, từng giờ thậm chí là từng phút. Nghề môi giới không chỉ đơn thuần là tư vấn mà cũng phải chịu áp lực về doanh số. Trong những trường hợp thị trường chuyển biến xấu, thanh khoản giảm, áp lực đặt lên đôi vai của môi giới chứng khoán lại càng nặng nề hơn. Muốn đạt được doanh số thì khách hàng phải giao dịch nhiều, nhưng trong hoàn cảnh ấy, rất khó để khách hàng giao dịch mà có lời. Chính vì vậy, kĩ năng này là làm thế nào để vẫn duy trì được hiệu quả công việc khi đối mặt với áp lực.
III. Tổng kết
Trên đây là những thông tin về Môi giới chứng khoán là gì ? Làm sao để trở thành môi giới chứng khoán mà Ohmoney gửi đến mọi người. Hi vọng sẽ đem đến các bạn nguồn kiến thức bổ ích để phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin về môi giới chứng khoán này nhé!